Thursday, April 4, 2013

Bình luận ngắn về mức án được đề nghị cho Đoàn Văn Vươn

Như báo chí đưa tin vào sáng nay, 4/4/2013, hình phạt được đề nghị cho ông Đoàn Văn Vươn là 5 đến 6 năm tù. Trong bài viết về hình phạt được đề nghị này, VnExpress đã viết như sau:

"Do thành khẩn khai báo, chưa tiền án tiền sự, từng phục vụ trong quân đội, ông Vươn được VKS Hải Phòng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị phạt 5 đến 6 năm tù về tội Giết người. Mức án này thấp dưới khung hình phạt truy tố trước đây của VKS: Từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình."

Cách viết trên rất dễ dẫn tới hiểu lầm rằng hình phạt được đề nghị này là rất nhẹ so với hình phạt của tội giết người theo quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 93, Bộ luật hình sự (mà VKS truy tố ông Đoàn Văn Vươn), là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cần phải nói cho rõ, khung hình phạt trên đây được áp dụng đối với tội phạm hoàn thành (tội giết người có hậu quả chết người xảy ra). Còn đối với tội phạm chưa đạt (tội giết người chưa có hậu quả chết người xảy ra) thì trên thực tiễn xét xử, tòa án sẽ áp dụng Khoản 2 của cùng điều luật, có hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì hình phạt tù sẽ dưới 7 năm. 

Ở đây, ông Vươn được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, thì hình phạt tù từ 5 đến 6 năm là phù hợp với tội giết người chưa đạt như đã phân tích ở trên, tức không có gì là rất nhẹ như nhiều người có thể lầm tưởng. 

04/04/2013
Nguyễn Trang Nhung
Thành viên Nhóm khởi xướng

No comments:

Post a Comment