Wednesday, April 17, 2013

Giết con chim nhại

Bìa sách "Giết con chim nhại"

-- Hầu hết mọi người có vẻ nghĩ rằng họ đúng còn bố sai.

-- Chắc chắn họ có quyền nghĩ vậy và họ có quyền nhận được sự tôn trọng dành cho những ý kiến của họ, bố Atticus nói, nhưng trước khi bố sống được với người khác bố phải sống với chính mình. Có một thứ không tuân theo nguyên tắc đa số, đó là lương tâm của con người.
...

-- Chúng ta sẽ thắng chứ?

-- Không, con yêu ạ.

-- Vậy tại sao?

-- Đơn giản bởi vì… cho dù chúng ta có thất bại từ 100 năm trước khi chúng ta bắt đầu thì đó cũng không phải là lý do để chúng ta không cố thắng. Bố muốn con thấy lòng can đảm thực sự là gì, thay vì có ý nghĩ rằng can đảm là người đàn ông với khẩu súng trong tay. Đó là khi con biết con sẽ thất bại trước khi con bắt đầu nhưng dù vậy con vẫn bắt đầu và con theo đuổi nó tới cùng dù có chuyện gì xảy ra. Con hiếm khi thắng, nhưng đôi khi con cũng thắng."
---

(Trích trong tác phẩm "Giết con chim nhại" của Harper Lee)

Giới thiệu vắn tắt liên quan đến các đoạn kể trên: Atticus là luật sư, là bố của hai đứa trẻ Scout và Jem, nhận bào chữa cho một người da đen vô tội. Ông chịu sự phản đối, đe dọa và giễu cợt từ tất cả mọi người trong vùng và cả họ hàng vì bối cảnh lúc bấy giờ là nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ: người da đen là tầng lớp dưới, mọi rợ và tất cả người da đen đều sai. Kết quả tất nhiên là Atticus thua, hai đứa trẻ khóc.

Ảnh và bài đăng trên Facebook của bạn Cao Thảo.

No comments:

Post a Comment